เทคนิคงานนำเสนอ..สไตล์เจ๊แซน

มาลองทำสไลด์ [powerpoint] กันแบบหลุดกรอบกันบ้าง แต่ไม่ต้องหลุดโลกเหมือนเจ๊นะคะ [sandyslides by sandstyles]

slide & presentation

งานนำเสนอส่วนใหญ่มักจะมีรูปแบบเดิมๆจึงไม่ต้องแปลกใจว่า ทำไม๊..ทำไมคนฟังถึงได้นั่งหลับ อยากจะนำเสนอได้อย่างเร้าใจต้องมาหัดทำสไลด์แบบเจ๊แซนรับรองว่าเข้าใจง่ายแน่นอน เจ๊แซนรับจ้างทำ งานนำเสนอ หรือ presentation ทั่วราชอาณาจักรด้วยนะคะไม่ว่าจะเป็นแบบส่งงานกับจารย์ งานวิจัย ขายของ อบรม แนะนำบริษัทฯ นำเสนอผลงานประจำปี หรือ โดนใบสั่งให้นำเสนองาน สนใจติดต่อ sandyslides@gmail.com ค่ะ

more about me..

เจ๊แซน เป็นสาวออฟฟิศที่ชอบไถงาน มีชีวิตแบบพอเพียง รักหมา ปากร้าย และสมาธิสั้น ชอบทำงานศิลปะ งานที่ทำมักจะต้องวิเคราะห์ข้อมูลก่อนเสมอ จึงทำให้ได้บริหารสมองทั้งสองซีกจำเป็นต้องโกรกหงอกทุกเดือน ส่วนงานออกแบบการนำเสนอ หรือ powerpoint นั้นเป็นงานหนึ่งที่เจ๊ชอบเป็นอย่างยิ่ง มันท้าทายที่จะทำอย่างไรให้คนที่ดูสไลด์ของเจ๊แล้วไม่หลับ หวังไว้ว่าเทคนิคที่เจ๊นำมาแบ่งปันคงช่วยให้หลายคนทำสไลด์ได้สนุกขึ้นนะคะ

ปัญหาการทำสไลด์ แบบดูเอง ...แล้วก็งงเอง

สวัสดีปีงูยักษ์ หลังจากถูกน้ำเหนือบุกกรุง ทำให้ชีวิตเจ๊ ลุ่มๆดอนๆ ใช้ชีวิตเยี่ยงเจ้าไม่มีศาล เพราะบ้านที่อยู่โดนน้ำท่วมส่งผลให้โอนบ้านไม่ทัน ... ช่างหนีน้ำ เลยต้องกลับมาใช้ชีวิตวิ่งรถล้อขวิด ระหว่างบ้านนอก - กรุงเทพทุกอาทิตย์ เท่านั้นยังไม่พอ โชคชะตายังกลั่นแกล้งให้นังซินอย่างเจ๊ .. ถูกเด็กแว๊นซ์แถวบ้าน สอยรถคันงามของเจ๊ หน้ายับ ต้องวิ่งหาศูนย์ซ่อมจ้าละหวั่น

อะ อะ เม้าส์มอยเสร็จ ก็มาเคาะสนิมกับปัญหาที่น้องๆถามกันเข้ามาบ่อย ว่า "ทำไมหนูทำออกมา แล้วมันดูงงๆ" เจ๊ไม่รอช้า รีบเปิดดูงานทันที จะไม่ให้ไม่งงได้เยี่ยงไร คุณน้องยัดอะไรใส่เข้าไปเนี่ยะ จะผัดผักรวมมิตรหรือเปล่าค๊าคุณน้อง

ปัญหาการทำงานนำเสนอที่พบมาก คือการจัดเรียงเนื้อหาที่ไม่มีความต่อเนื่องและเกี่ยวข้องกัน ทำให้เกิดอาการ "หน่วง" พูดจาเริ่ม ติดอ่าง ตะกุก ตะกัก และถ้าคุณโดนจี้มากๆ ก็จะคอหักเพราะตกม้าตาย ทำการบ้านมาไม่ดี


















หลักการทำงานนำเสนอให้ไม่งง

จดทุกอย่างที่คุณอยากเล่า ลงในกระดาษ A4 เขียนไปทุกสิ่งอย่าง ที่คุณรู้ อยากบอกกับคนฟังมากมาย
เขียนจนกว่า คุณรู้สึกว่า "หมดละ" 


จากนั้นอ่านสิ่งที่เขียน แล้วค่อยๆจับมาเป็นกลุ่มๆ ว่าหัวข้อที่เขียน ควรจะอยู่ในเรื่องเดียวกันหรือไม่ เมื่อแยกได้เสร็จ คุณก็จะมองภาพค่อยๆชัดขึ้นเรื่อยๆ ขั้นตอนต่อไปคือการ "จับจุด" ว่าเรื่องที่จะสื่อนั้น สาระสำคัญของมันคืออะไร คิดมาเป็น KEYWORD สั้นๆ


ต่อมาคือการเรียงลำดับเรื่อง เพื่อความไหลลื่นของข้อมูล และเลือกภาพ ซึ่งการเรียงลำดับเรื่องที่จะเล่านั้น หลายคนก็งงอีกเหมือนกันว่าจะลำดับเรื่องยังไง ... ส่วนนี้เอาไว้บ้านเจ๊เสร็จ รถเจ๊ซ่อมแล้ว จะมาเฉลยกันต่อไป


ข้อห้ามในการทำสไลด์ คือ อย่าเพิ่งลงมือทำ ถ้ายังคิดไม่เสร็จ เพราะการลงมือทำงานไปพร้อมๆกับคิดงานไปด้วย สิ่งที่ได้คือ คุณจะทำสไลด์แบบหาจุดอวสานไม่ได้ สิ่งที่จะเจอต่อมาคือ หน้าสไลด์เยอะขึ้น และคุณจะเล่าเรื่องไม่ถูก นายก็งง คุณก็งง เวลาประเมินผลสิ้นปี อาจจะได้เกรดงงๆเหมือนกันนะค๊า แล้วจะหาว่าเจ๊ไม่เตือนนนนน

1 comments:

  1. Anonymous said...
     

    blog ดีอ่านง่ายครับ
    แม้จะไม่มีการ update แล้วแต่ก็ขอขอบคุณ

Post a Comment