เทคนิคงานนำเสนอ..สไตล์เจ๊แซน

มาลองทำสไลด์ [powerpoint] กันแบบหลุดกรอบกันบ้าง แต่ไม่ต้องหลุดโลกเหมือนเจ๊นะคะ [sandyslides by sandstyles]

slide & presentation

งานนำเสนอส่วนใหญ่มักจะมีรูปแบบเดิมๆจึงไม่ต้องแปลกใจว่า ทำไม๊..ทำไมคนฟังถึงได้นั่งหลับ อยากจะนำเสนอได้อย่างเร้าใจต้องมาหัดทำสไลด์แบบเจ๊แซนรับรองว่าเข้าใจง่ายแน่นอน เจ๊แซนรับจ้างทำ งานนำเสนอ หรือ presentation ทั่วราชอาณาจักรด้วยนะคะไม่ว่าจะเป็นแบบส่งงานกับจารย์ งานวิจัย ขายของ อบรม แนะนำบริษัทฯ นำเสนอผลงานประจำปี หรือ โดนใบสั่งให้นำเสนองาน สนใจติดต่อ sandyslides@gmail.com ค่ะ

more about me..

เจ๊แซน เป็นสาวออฟฟิศที่ชอบไถงาน มีชีวิตแบบพอเพียง รักหมา ปากร้าย และสมาธิสั้น ชอบทำงานศิลปะ งานที่ทำมักจะต้องวิเคราะห์ข้อมูลก่อนเสมอ จึงทำให้ได้บริหารสมองทั้งสองซีกจำเป็นต้องโกรกหงอกทุกเดือน ส่วนงานออกแบบการนำเสนอ หรือ powerpoint นั้นเป็นงานหนึ่งที่เจ๊ชอบเป็นอย่างยิ่ง มันท้าทายที่จะทำอย่างไรให้คนที่ดูสไลด์ของเจ๊แล้วไม่หลับ หวังไว้ว่าเทคนิคที่เจ๊นำมาแบ่งปันคงช่วยให้หลายคนทำสไลด์ได้สนุกขึ้นนะคะ

อยากทำ powerpoint เป็นวิดีโอ ตอนที่ 1

เจ๊แซนมาแล้ว.. มาพร้อมกับไฟแค้นที่รุมเร้าจิตใจ เลยทำให้เจ๊หงุดหงิดคิ้วขมวดเพราะความ "โง่เขลา" ของตัวเองที่หลงทะลึ่งไปรับงานบริษัทฯใหญ่โต อาจเป็นเพราะกรรมเก่าเลยทำให้โดน "ชักดาบ" ไปโดยปริยาย หายไปพร้อมกับผลงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับการออกแบบโดยเจ๊แซนแต่อย่างใด

ปัญหาของบริษัทฯส่วนใหญ่ อยากจะนำเสนอชิ้นงานผ่านสื่อวิดีโอ แต่ต้องการประหยัดงบประมาณค่าออกแบบที่ราคาสูงลิ่ว ทางออกก็คือ หันมาทำสื่อนำเสนอโดยใช้โปรแกรม powerpoint แต่ดัดแปลงให้อยู่ในรูปของ dvd/ vcd นั่นเอง ดูเหมือนง่ายๆที่ใช้โปรแกรมฉลาดๆแปลงไฟล์ รอไม่กี่นาทีเดี๋ยวก็เสร็จ แต่เจ๊แซนขอออกตัวไว้ก่อนเลยว่า ถ้าเอาออกมาดูแบบผ่านๆก็คงจะโอเค แต่ถ้าออกจอทีวี หรือ จอกว้าง .... งานเข้าแน่ๆค่ะ เข้าหาเจ๊..จนต้องหาเวลามาเล่าประสบการณ์ "การโดนขืนใจในชิ้นงานเจ๊..อย่างย่อยยับ"

การทำ powerpoint เป็น วิดีโอ มีปัญหาเยอะแยะเต็มไปหมด โดยเฉพาะ สไลด์ที่เน้นการทำ animation หรือ fade ข้อความให้ตรงกับบทพูด เวลาใช้โปรแกรมแปลงไฟล์ สิ่งที่เจ๊แซนเจอบ่อยๆ คือ ภาพไม่ตรงกับเสียง ทำให้แก้ยังไงงานก็ไม่ออกมาเนียน เสียเวลาอีกต่างหาก แต่ถ้าเน้นภาพสไลด์เล่นไปเรื่อยๆเพียงแต่ใส่เสียงเพลงประกอบ ...ก็ผ่านนะคะ โช๊ะเด๊ะ!!

กรณีที่อยากเอางานออกมาเป็น dvd/ vcd แล้วคาดหวังว่า จะมีการทำกราฟฟิคหรูๆ ไตเติ้ลแบบไฮโซพร้อมเสียงเพลงประกอบให้เร้าใจ เราสามารถทำได้เช่นเดียวกัน แต่..ต้องทำโดยใช้โปรแกรมตัดต่อวิดีโอเท่านั้นนะจ๊ะ การผลิตชิ้นงานประเภทนี้ ก็มีข้อจำกัดสำหรับงาน powerpoint เช่น พวกแอฟเฟ็คต่างๆที่เราตั้งไว้ในงาน เช่น เอาข้อความนี้ขึ้นก่อน-หลัง  ตั้งให้กระพริบ หมุนไปมา ... บลา บลา บลา
ก็จะอันตธานหายไปเหมือน "เงิน" เจ๊ด้วย เนื่องจากเราต้องทำสไลด์ให้ออกมาเป็นรูปภาพ ถึงจะนำมาใส่ในโปรแกรมตัดต่อวิดีโอได้ แต่ใช่ว่าภาพจะคมชัดนะจ๊ะ เนื่องจากเราทำสไลด์ในโปรแกรม powerpoint ซึ่งขนาดของภาพ เราตั้งค่ามาตรฐานสำหรับจอคอมพิวเตอร์ มันก็จะดูได้ดีในจอคอมฯ แต่เมื่อไหร่ที่เราทำออกมาเป็นแผ่น dvd/vcd ความละเอียดมันจะไม่เท่าจอคอม ภาพที่ออกมาจะดูเบลอๆ ตัวหนังสือไม่คมชัด ... ยิ่งพวกทำสไลด์แบบยก e-book มาทั้งหน้า ประเภทตัวอักษรเรียงกัน เหมือนตั้ง stand cheer รอแปลอักษร .. อย่าว่าแต่เอาแว่นขยายส่องเลยค๊า ซูมแล้ว ซูมอีก ก็ไม่ดีขึ้นค่ะ

เจ๊แซนขอสรุป กันงงนะคะ เดี๋ยวต่อ ตอน 2 จะยกตัวอย่างให้เห็นกันจะจะ ดังนั้นถ้าคุณคิดจะทำงานนำเสนอออกมาในรูปแบบวิดีโอ มีข้อดี-ข้อเสีย ดังนี้นะจ๊ะ

แบบที่ 1 แปลงโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ที่ทำขึ้นมาเพื่อแปลง powerpoint เป็น video




   













ข้อดี : ความคมชัด และแอนนิเมชั่น ที่ตั้งไว้สามารถนำเสนอออกมาได้ครบถ้วน เหมาะสำหรับใส่เพลงประกอบที่ไม่ต้องคำนึงถึงการตั้งเวลาการเล่น

ข้อเสีย : กรณีที่ลงเสียงพูดประกอบแต่ละสไลด์ ความยากในการตั้งเวลาการเล่นให้สอดคล้องกับบทพูด เมื่อเราแปลงไฟล์ สิ่งที่เจอหรือพบบ่อยคือ ไม่เสียงเล่นก่อนภาพ หรือไม่ก็ ภาพออกก่อนเสียงพูด และข้อด้อยของโปรแกรมประเภทนี้ก็คือ มีลูกเล่นน้อยมาก ตั้งค่าอะไรได้ไม่มาก เราทำกราฟฟิคมากน้อยอย่างไร ก็ออกมาตามที่เราตั้งไว้เลยค่ะ ส่วนการทำไตเติ้ลหรือ มัลติมีเดียหรูเริ่ดเหมือนที่ dvd หรือ vcd ที่เค้าทำๆกัน ถ้าคุณไม่ตั้งหรือออกแบบในสไลด์ของคุณ ส่วนนี้จะหายไปนะคะ แต่โปรแกรมบางตัวก็มีสำเร็จรูปให้ แต่ไม่ได้หวือหวาอะไร และมีให้เลือกน้อยมาก บางทีก้ไม่ค่อยเข้าหับเนื้อหาของเราเท่าไหร่ต้องขอทำความเข้าใจไว้เลย เพราะโปรแกรมประเภทนี้ แปลงแบบม้วนเดียวจบข่าว

แบบที่ 2 แปลงโดยใช้โปรแกรมตัดต่อวิดีโอ






ข้อดี : ความแม่นยำของ script และ timeline เหมาะกับงานที่ต้องการความละเอียดสูงในเรื่องความแม่นยำของข้อมูลนำเสนอ ความต่อเนื่อง และมีไตเติ้ลสำเร็จรูปให้เลือกใช้เพื่อความเก๋ก่อนเข้างานนำเสนอ ดูเป็นมืออาชีพกว่าแบบแรก

ข้อเสีย : ต้องแปลง powerpoint เป็นรูปภาพ หรือ ภาพนิ่ง ก่อนจะนำมาใช้ เนื่องจากโปรแกรมถูกออกแบบมาเพื่อตัดต่อวิดีโอ และภาพนิ่ง ดังนั้นแอนนิเมชั่นที่ตั้งค่าไว้ก็จะหายไป เราสามารถใส่ effect ได้เหมือนกัน แต่เป็นเพียงแค่ เฟดภาพเข้าออก ซ้ายขวา หน้าหลัง ทำภาพสั่นไหว แต่ชิ้นงานจะออกมาเป็นหน้าโดดๆเลย ไม่สามารถกำหนดว่า จะเอา paragraph ขึ้นมาก่อนหรือหลังได้ เพราะเราได้แปลงเป็นภาพนิ่ง ส่วนความคมชัดขึ้นอยู่กับค่าของหน้าจอที่คุณตั้งไว้ตอนทำสไลด์ เพราะเวลาแปลงออกมาในรูป dvd/ vcd สามารถแปลงได้ในระบบ DV 4:3 สำหรับแสดงผลบนจอทีวีทั่วไป และ DV 16:9 สำหรับทีวีแบบ Widescreen ดังนั้นหากไม่ตั้งตั้งแต่เริ่มทำสไลด์ ก็เตรียมรำวงรับความเบลอได้เลยค่ะ

ตอนนี้ เราเน้นเทคนิคโดยรวมจะได้พอทำความเข้าใจแบบคร่าวๆก่อนนะคะ จะได้รู้ถึงข้อจำกัดการทำสไลด์ว่ามีข้อดีข้อเสียยังไง แต่เจ๊แซนคงเข็ดไปอีกนาน ได้แต่หวังว่าอย่าให้ใครทะลึ่งรับงานกับบริษัทฯนี้อีก คิดแล้วแค้น ใจก็อยากให้บริษัทฯของเจ๊ยกเลิกสัญญาการจ้างมันทั้งตึก เห็นโลโก้แล้วแสลงใจเจ๊สุดๆ โกงได้แบบเผาขน ตอนเอางานมาให้บอกงบไม่อั้น เร่งแล้วเร่งอีก .... ตูอุตส่าห์อดหลับอดนอน มีการแนะนำเจ๊ด้วยนะว่า สามารถนำผลงานมาใช้อ้างอิงได้ แต่ขอให้เอาโลโก้ออก ...... แหม เจ๊อยากบอกใจจะขาดว่า ถ้าเอาโชว์เจ๊แซนก็ขายหน้าแย่อ่ะสิค๊า เพราะผิดหลักการทำสไลด์ที่ดีของเจ๊ ที่เจ๊ยกตัวอย่างมาหมดทุกข้อ ถ้าอยากรู้ว่าทำไม ..... ลองกลับไปอ่านบทก่อนๆที่เจ๊เขียนไว้นะคะ พ่อคุณณณณ

เดี๋ยวต่อตอน 2 เจ๊จะยกตัวอย่างให้ดูกันนะจ๊ะ ท้ายนี้ภาวนาให้เจ๊แซนเลิกกินหญ้าแล้วหันมากินข้าวเหมือนเดิมนะคะ ปล.ถึงพ่อเจ้าประคุณที่ชักดาบเจ๊ไป ... เมื่อเข้ามาอ่านบทความนี้โปรดพึงสังวรณ์ไว้ว่า
กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นย่อมตอบสนอง แล้วเลขบัญชีธนาคารที่ขอไป เอาไปแทงหวยหรือไงจ๊ะพ่อ...

http://sandyslides.blogspot.com

2 comments:

  1. สตีฟ said...
     

    ว๊ายยยย...เจ๊แซนโดนโกงเงินค่าทำ slide สุดชี
    (เซ็งแทนเลยอ่ะ)

  2. sandyslides said...
     

    สตีฟขา .... ร้อนรุ่มกับความเขลาของตัวเองมากเลยอ่ะค๊า ทำไงดีคะ

Post a Comment