เทคนิคงานนำเสนอ..สไตล์เจ๊แซน

มาลองทำสไลด์ [powerpoint] กันแบบหลุดกรอบกันบ้าง แต่ไม่ต้องหลุดโลกเหมือนเจ๊นะคะ [sandyslides by sandstyles]

slide & presentation

งานนำเสนอส่วนใหญ่มักจะมีรูปแบบเดิมๆจึงไม่ต้องแปลกใจว่า ทำไม๊..ทำไมคนฟังถึงได้นั่งหลับ อยากจะนำเสนอได้อย่างเร้าใจต้องมาหัดทำสไลด์แบบเจ๊แซนรับรองว่าเข้าใจง่ายแน่นอน เจ๊แซนรับจ้างทำ งานนำเสนอ หรือ presentation ทั่วราชอาณาจักรด้วยนะคะไม่ว่าจะเป็นแบบส่งงานกับจารย์ งานวิจัย ขายของ อบรม แนะนำบริษัทฯ นำเสนอผลงานประจำปี หรือ โดนใบสั่งให้นำเสนองาน สนใจติดต่อ sandyslides@gmail.com ค่ะ

more about me..

เจ๊แซน เป็นสาวออฟฟิศที่ชอบไถงาน มีชีวิตแบบพอเพียง รักหมา ปากร้าย และสมาธิสั้น ชอบทำงานศิลปะ งานที่ทำมักจะต้องวิเคราะห์ข้อมูลก่อนเสมอ จึงทำให้ได้บริหารสมองทั้งสองซีกจำเป็นต้องโกรกหงอกทุกเดือน ส่วนงานออกแบบการนำเสนอ หรือ powerpoint นั้นเป็นงานหนึ่งที่เจ๊ชอบเป็นอย่างยิ่ง มันท้าทายที่จะทำอย่างไรให้คนที่ดูสไลด์ของเจ๊แล้วไม่หลับ หวังไว้ว่าเทคนิคที่เจ๊นำมาแบ่งปันคงช่วยให้หลายคนทำสไลด์ได้สนุกขึ้นนะคะ

รูปภาพประกอบ...เลือกใช้ยังไงให้สไลด์ออกมาโดนใจ

เจ๊แซนหายไปนานโข..อย่าเพิ่งนึกว่าเจ๊หอบสังขารไปเป็นเมียเด็กแว๊นซ์โบกธงแดงตามสี่แยกนะค๊า พอดีงานหลักเข้ามาเลยไม่ค่อยมีเวลามาอัพเดทเทคนิคใหม่ๆ ขอเม้าส์ต่ออีกหน่อยนะค๊า เจ๊แซนเก็บกดตั้งแต่เห็นใครใส่เสื้อแดงแล้วอยากเอาหมามุ่ยไปสลัดใส่หน้าให้คันคะเยอ ...เพราะทำให้เจ๊แทบคลั่ง เนื่องจากไม่กล้าจะหยิบคอลเล็คชั่นชุดแดงที่แขวนไว้เต็มตู้ออกมาใส่เดินตามท้องถนนได้ ปกติในชีวิตประจำวัน เจ๊ต้องมีสีแดงพาดไว้ตามตัวซักที่ให้เก๋ไก๋และพอมีสีสันบ้างพอปิดแยกราชประสงค์เท่านั้นแหละ ..... เฮ้อ "ชุดแดง..เปลี่ยนแปลงทุกอย่าง" เจ๊เลยต้องเป็นมารดำ อำมหิต เหวี่ยงมันได้ทุกที่ ทุกโอกาส  อ่ะ อ่ะ มาเข้าเรื่องของเราดีกว่า

ในการทำสไลด์ สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ การเลือกรูปภาพประกอบ เพื่อสนับสนุนเนื้อหาให้เข้าใจได้ง่ายๆ ใครที่คิดว่า เอาภาพมาใส่ แปะ แปะ ไว้ เพื่อไม่ให้ดูมันโล่งมากเกินไป เจ๊ว่าเอาเวลาไปซักผ้า ล้างจานจะดีกว่าไม้ยค๊า (เหวี่ยงอีกละ..หุหุ) "ภาพประกอบ" ไม่ได้เป็น "ตัวประกอบ" ดังนั้นการเลือกภาพซักภาพ เราต้องดูว่า ภาพที่เราเลือกสอดคล้องกับเนื้อหาที่เราต้องการจะสื่อหรือเปล่า ยกตัวอย่างเช่น คำว่า "teamwork"


ภาพประกอบ A : เป็นภาพ clipart ที่หาได้ทั่วไป
ภาพประกอบ  B : เป็นภาพประกอบที่ให้อารมณ์มากกว่าเนื่องจากใช้คนจริงๆในการสื่อความหมาย

จากตัวอย่างข้างต้น หากคุณต้องการงานที่ออกมาดูมีคุณภาพแบบมืออาชีพ เราจำเป็นต้องใส่ใจรายละเอียดแสดงถึงความตั้งใจในการสื่ออารมณ์และความหมายกับคนดู และคนฟัง ดังนั้นการเลือกภาพประกอบต้องใช้ภาพที่มีคุณภาพความละเอียดสูง ภาพบางภาพ เจ๊แซนเห็นความพยายามของคนทำสไลด์ที่จะเลือกรูปมาใส่ในงาน แต่บางครั้งย่อ-ขยายภาพจนผิดส่วน ดูแล้วขัดใจเจ๊เป็นอย่างยิ่ง หรือไม่ก็เลือกภาพที่มีความละเอียดต่ำๆ พอจะขยายรูป กลายเป็นภาพเบลอ เห็นเป็นช่องสีเรียงกันเต็มพรืดไปหมด หากสไลด์ที่เราทำ กลุ่มคนฟังคือคนในแผนกเดียวกันก็อาจไม่ต้องซีเรียสมากมาย แต่เมื่อใดก็ตามที่ต้องออกไปเผชิญโลกกว้างซาฟารีเวิร์ลกับต่างแผนก หรือ ต่างองค์กร ..... นอกจากจะเตรียมเครื่องฉายภาพ และพกเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คไปเองแล้ว เจ๊แซนขอให้เตรียมปี๊ปพ่วงไปด้วยนะคะ อิอิ เพราะนอกจากจะบ่งบอกถึงความไม่เป็นโปรแล้ว งานของเราอาจทำให้นายเราขายหน้าไปด้วยอ่ะค่ะ

ภาพประกอบที่ดี ควรมีลักษณะดังนี้


+ ไม่เป็นภาพ clipart


+ เป็นภาพที่มีความละเอียดสูง


+ ภาพต้องสื่อความหมายได้ตรงหรือใกล้เคียงกับเนื้อหามากที่สุด


แหล่งหาภาพประกอบ


+ morguefile


+ openphoto


+ photorack


+ unprofound.com


+ freerange stock


+ freefoto.com


+ freepixels


+ public domain photos


+ designpacks


+ everystockphoto.com


+ stockvault


+ woophy


+ historial stock photos


+ photoxpress.com


+ freeimages.co.uk


ตอนหน้า เจ๊แซนจะมาต่อเรื่องเทคนิคการเลือกรูปภาพประกอบต่อ และยกตัวอย่างให้เห็นกันแจ่มๆกว่านี้นะคะ ช่วงนี้ขอไปเหวี่ยงกับไอ้พวกเหวงๆก่อน เดี๋ยวกลับมาลุยกันต่อในภาคต่อไป

ขอสนับสนุนคนไทย ทำดีเพื่อชาติ และต่อต้านการยุบสภา ... ไม่ยุบ ไม่ยุบ ไม่ยุบ และรับทำสไลด์นำเสนอรูปแบบกรรมต่างๆเพื่อให้ท่านยมบาลได้ยล เพื่อที่จะได้ลากพวกเหวงๆอย่างไอ้ เอ็ง ทั้งหลาย ได้ชดใช้กรรมชั่วที่สร้างไว้ให้แผ่นดินไทย... เจ๊ทำให้ฟรีๆเลย




0 comments:

Post a Comment