เทคนิคงานนำเสนอ..สไตล์เจ๊แซน

มาลองทำสไลด์ [powerpoint] กันแบบหลุดกรอบกันบ้าง แต่ไม่ต้องหลุดโลกเหมือนเจ๊นะคะ [sandyslides by sandstyles]

slide & presentation

งานนำเสนอส่วนใหญ่มักจะมีรูปแบบเดิมๆจึงไม่ต้องแปลกใจว่า ทำไม๊..ทำไมคนฟังถึงได้นั่งหลับ อยากจะนำเสนอได้อย่างเร้าใจต้องมาหัดทำสไลด์แบบเจ๊แซนรับรองว่าเข้าใจง่ายแน่นอน เจ๊แซนรับจ้างทำ งานนำเสนอ หรือ presentation ทั่วราชอาณาจักรด้วยนะคะไม่ว่าจะเป็นแบบส่งงานกับจารย์ งานวิจัย ขายของ อบรม แนะนำบริษัทฯ นำเสนอผลงานประจำปี หรือ โดนใบสั่งให้นำเสนองาน สนใจติดต่อ sandyslides@gmail.com ค่ะ

more about me..

เจ๊แซน เป็นสาวออฟฟิศที่ชอบไถงาน มีชีวิตแบบพอเพียง รักหมา ปากร้าย และสมาธิสั้น ชอบทำงานศิลปะ งานที่ทำมักจะต้องวิเคราะห์ข้อมูลก่อนเสมอ จึงทำให้ได้บริหารสมองทั้งสองซีกจำเป็นต้องโกรกหงอกทุกเดือน ส่วนงานออกแบบการนำเสนอ หรือ powerpoint นั้นเป็นงานหนึ่งที่เจ๊ชอบเป็นอย่างยิ่ง มันท้าทายที่จะทำอย่างไรให้คนที่ดูสไลด์ของเจ๊แล้วไม่หลับ หวังไว้ว่าเทคนิคที่เจ๊นำมาแบ่งปันคงช่วยให้หลายคนทำสไลด์ได้สนุกขึ้นนะคะ

10 ข้อหลัก ที่ควรหลีกเลี่ยงในการใช้รูปภาพประกอบการทำสไลด์ (พร้อมตัวอย่าง)

เจ๊แซนมาแล้วค่า ... รีบมาปล่อยของต่อ หลังจากแอบเป็นกองหนุนของพลังเสื้อหลากสีมาเกือบอาทิตย์ รวมทั้งงานประจำก็มีเข้ามาไม่ขาดสาย กว่าเจ๊แซนจะแยกสมองมาเคาะงานได้ ก็เล่นเลื่อนมาหลายวัน ..นานโขอยู่เหมือนกันเนอะ นานจนแฟนคลับเจ๊แซนแอบจิกกัด ... จะใครละค๊า "ดร.เสรี" หรือ "มิสเตอร์สตีฟ" ของเรานั่นเอง

รอบที่แล้ว เจ๊แซนได้พูดถึง "การเลือกใช้รูปภาพประกอบ" ในการทำสไลด์ ซึ่งบางคนอาจจะจินตนาการไม่ออก นิมิตรยังไงก็ไม่เห็นเป็นรูปเป็นร่าง จนแอบรำพึงในใจว่า "มันเป็นยังไง... มันต่างจากที่เราทำตรงไหนฟะ" เจ๊แซนเลยต้องรีบเอามาลงให้ดู แบบ "แฉกันจะจะ" ไปเลย อ่ะ.... เจ๊เอาจริงแล้วนะ

รูปภาพประกอบ หรือ ภาพต่างๆ ไม่ว่าจะถ่ายโดยกล้องดิจิตอล ราคาถูก หรือ ราคาแพง หรือ หาได้ตามเวปรูปภาพชื่อดัง หรือ กำลังจะดัง ซึ่งเจ๊แซนเชื่อว่า แฟนคลับของเจ๊คงต้องสอยมาซักที่เพื่อนำมาทำ powerpoint presentation แต่ก็มีข้อผิดพลาดที่บางคนลืม "ใส่ใจ" จนทำให้งานออกมาไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้น เรามาดูตัวอย่างกันเลยนะคะ

โจทย์คือ:  ปัญหาของการศึกษาในประเทศญี่ปุ่น ที่มีจำนวนนักเรียนลดลง อันเนื่องมาจากปัญหาการมีบุตรยากจึงทำให้ประชากรไม่นิยมมีลูก หรือ มีเด็กเกิดใหม่น้อยลงเมื่อเทียบกับคนสูงอายุ 

การนำเสนอ : "ให้เน้นอัตราการมีบุตรยาก จึงส่งผลกระทบต่อระบบการศึกษา"

10 ข้อผิดพลาดที่ควรหลีกเลี่ยง ในการใช้รูปภาพประกอบการทำสไลด์



















 1. เลือกใช้ภาพที่"เล็กเกินไป" - ปกติหน้าจอเวลาฉายออกเครื่องโปรเจ็กเตอร์จะมีขนาดสไลด์ 800 x 600 แต่ลองดูตัวอย่างที่ให้มานะคะ ภาพที่ใช้ มีขนาดแค่ 183 x 152 ซึ่งการวางองค์ประกอบก็ไม่เหมาะสมแล้วค่ะ เลยทำให้ เนื้อความที่จะสื่อดูแค่ผ่านตา ไม่รู้สึกว่ามันจะสำคัญยังไงเลย 





















2. ปัญหาเรื่องการวางรูปไม่ถูกตำแหน่ง - จากตัวอย่างรูปภาพมีขนาดใหญ่ มองเห็นได้ง่าย แต่ตัวเลขที่เราจะสื่อความหมายมันมีบางตัวเข้าไปอยู่ในภาพ จึงให้ความรู้สึกว่า "ตกลงมันตั้งใจติสท์" หรือยังไงกันแน่ การวางรูปในสไลด์นี้จึงให้ความรู้สึกว่า "มันวาง...มั่วแน่นอน" องค์ประกอบของเนื้อหาจึงอาจทำให้ขัดๆต่อความรู้สึกของคนดู ในการตั้งคำถามแม้จะไม่เกี่ยวกับเนื้อหาก็ตาม..

























3.  รูปภาพใหญ่ดีดูเกือบเต็มจอ แต่ทำไมไม่ทำให้มันเต็มไปเลยอ่ะ - อย่างที่เจ๊แซนบอกในตอนแรกๆนะคะ ว่าเราต้อง"ใส่ใจ" จากตัวอย่างจะเห็นได้ว่า เราเน้นให้รูปขยายจนเป็น background แต่เมื่อนำไปฉายออกเครื่องแล้ว ภาพที่สื่อมันดูมาแบบไม่ครบ มาแบบไม่สมบูรณ์ บางครั้งต้องระวัง background สีพื้นหลังที่ตั้งเป็นค่าเริ่มต้นด้วย บางคนอาจตั้งพื้นหลังเป็นสีขาว หรือสีดำ สังเกตสีของขอบภาพดีๆ วิธีแก้ไขคือ เราต้องไปตั้งค่า ขนาดหน้าจอให้พอดีกับ เครื่องคอมของเรา เช่น คอมเจ๊เป็นแบบ widescreen ขนาดของสไลด์ที่เจ๊ใช้ คือ on screen show 16:9























4. เลือกรูปที่มีความละเอียดของภาพต่ำ - เห็นได้เลยว่า ภาพจะเบลอและแตก ความคมชัดก็หาไม่ได้ ดูแล้วขัดตาเจ๊แซนชมัด ... เป็นเจ๊นะ จะสอยเอารูปลง โชว์มันแต่ตัวเลข ยังดูดีกว่าอีกเนอะ
























 5. ภาพที่ขโมย หรือ จิ๊กของคนอื่นมา - จริงๆแล้ว เจ๊แซนก็ชอบหาของฟรีนะคะ แต่ตัวอย่างนี้ ประเภทอยากได้แต่ไม่ซื้อ ขอก๊อปมาใช้ซักหน่อย ... มาเป็นลายน้ำเลยค่ะ ประมาณว่า "ตูไม่ซื้อ" แต่โลโก้ของเจ้าของเค้าโชว์หราออกอย่างนี้ ก็ใช้ไม่ได้นะค๊า ควรหลีกเลี่ยงอย่างแร๊งงงง
















 6. ขยายภาพผิดส่วน - คนที่พลาดส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยมีหัวทางด้านศิลปะซักเท่าไหร่ ขอให้ได้ยืด-ขยายตามใจฉัน ดูตัวอย่างนะคะ ทางซ้ายยืดยาวซะเหมือน "น้องเปรตสาว...แต่งตัวไปเรียน" ส่วนขวามือ "หดเป็นคนแคระ" เลยค่ะ ภาพผิดส่วนเจ๊แซนเห็นบ่อยมาก ทางที่ดีหลีกเลี่ยงดีกว่านะคะ วิธีแก้ปัญหาคือให้ย่อ-ขยายที่มุมภาพ จะลดปัญหาการผิดส่วนได้ดีทีเดียว จริงๆแล้วเจ๊แซนมีเทคนิคการใช้โปรแกรม powerpoint อีกเพียบรอต่อไปนะคะ เดี๋ยวจะแชร์ให้ในรอบไหนก็ไม่รู้ ..อิอิ







7. การทำให้ภาพกลายเป็นพื้นหลังไปเลย - ดูกันเอาเองเลยนะคะว่าบางครั้งการใช้โปรแกรมทำให้รูปกลายเป็นพื้นหลัง ไม่ได้หมายความว่า มันจะฉลาดทำรูปที่เราเลือก ย่อหรือขยายได้ตามอัตราส่วนของเราเสมอไป สิ่งที่เราจะเจอคือโปรแกรมจะนำภาพที่เราเลือก มาปะต่อกันซึ่งจะเรียงกันมากน้อยแต่ไหนก็ขึ้นอยู่กับขนาดของภาพเรานั่นเองค่ะ




8. การเลือกใช้รูปภาพ clipart - เจ๊แซนออกตัวก่อนนะคะว่าไม่ได้กัดใคร .. คือว่า ที่เจ๊เรียนมา กูรูทางนี้เค้าบอกว่าใครที่เลือกใช้ภาพ clipart ในการทำสไลด์เนี่ยะ แสดงว่าหลุดมาจากอดีตชาติเลยทีเดียว..เชียว เพราะมันทำให้ดูตลกแล้ว ความน่าสนใจก็บิยหายไปกับ นกกระสาเลยค่ะ ... คิดได้ไงเนี่ยะ อัตราการมีบุตรลดจำนวนลง เลือกนกกระสาคาบทารกน้อย .... ดูน่ารักดีค่ะ แต่เจ๊แซนให้กลับไปแก้งานเดี๋ยวนี้เลย ไม่ผ่าน ไม่ผ่าน





















9. เลือกรูปไม่เหมาะกับเนื้อหา - แหม เราพูดกันเรื่องอัตราการเกิดใหม่มันลดลง แต่ภาพพื้นหลังที่เป็นรูปแผนที่ ถ้าจะทำให้ประเทศญี่ปุ่นเด่นขึ้นมา ก็ผ่านนะคะ แต่ตัวอย่างนี้ ประเทศญี่ปุ่นอยู่ไหนก็ไม่รู้ แถมยังมีมือผู้ชายจับกันอีก ถ้าเสนอในเชิงธุรกิจ ผ่านฉลุย แต่อัตราการเกิด มันคงเป็น"ศูนย์" ก็ชัวร์ล่ะ ชายกับชาย ได้กันยังไงท้องได้ที่ไหนล่ะใช่ป่ะ ..... อย่าพลาดเลือกรูปที่ไม่เหมาะกับเนื้อหาของเรานะคะ ตกม้าตายชัดๆ ดีไม่ดี อาจแอบจินตนาการพิลึกๆอย่างเจ๊แซนขึ้นมา อย่ามาโทษกันล่ะ














10. ภาพประกอบพื้นหลังลายตามากเกินไป - บางครั้งอาจดึงจุดเด่น นั่นก็คือเนื้อหาลดลงไปด้วยหากคุณคิดที่จะเลือกภาพพื้นหลังที่ดูลายตา หลากหลายสีสัน หากหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ การจะทำให้เนื่้อหาเด่นขึ้นมา เราต้องทำพื้นหลังตัวอักษร เพื่อที่จะให้ตัวอักษรเห็นได้ชัดและสื่อความหมายได้


เล่นเอาเจ๊แซนหอบไปเลย.....กว่าจะยกตัวอย่างครบ แต่หวังว่าคงนำเทคนิคนี้ไปใช้ประโยชน์กันได้บ้างนะคะ ตอนหน้าอาจจะเอาเทคนิคการใช้ powerpoint มาแชร์บ้าง ลองแวะเข้ามาดูกันเรื่อยๆนะจ๊ะ

http://sandyslides.blogspot.com

เทคนิคงานนำเสนอ..สไตล์เจ๊แซน

งานนำเสนอส่วนใหญ่มักจะมีรูปแบบเดิมๆ จึงไม่ต้องแปลกใจว่า ทำไม๊..ทำไมคนฟังถึงได้นั่งหลับ มาหัดทำสไลด์แบบเจ๊แซน รับรองว่าเข้าใจง่ายแน่นอน เจ๊แซนรับจ้างทำ presentation ทั่วราชอาณาจักรด้วยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นแบบส่งงานกับจารย์ งานวิจัย ขายของ อบรม หรือ โดนใบสั่งให้นำเสนองาน สนใจติดต่อ sandyslides@gmail.com ค่ะ

in reference to: เทคนิคงานนำเสนอ..สไตล์เจ๊แซน (view on Google Sidewiki)

รูปภาพประกอบ...เลือกใช้ยังไงให้สไลด์ออกมาโดนใจ

เจ๊แซนหายไปนานโข..อย่าเพิ่งนึกว่าเจ๊หอบสังขารไปเป็นเมียเด็กแว๊นซ์โบกธงแดงตามสี่แยกนะค๊า พอดีงานหลักเข้ามาเลยไม่ค่อยมีเวลามาอัพเดทเทคนิคใหม่ๆ ขอเม้าส์ต่ออีกหน่อยนะค๊า เจ๊แซนเก็บกดตั้งแต่เห็นใครใส่เสื้อแดงแล้วอยากเอาหมามุ่ยไปสลัดใส่หน้าให้คันคะเยอ ...เพราะทำให้เจ๊แทบคลั่ง เนื่องจากไม่กล้าจะหยิบคอลเล็คชั่นชุดแดงที่แขวนไว้เต็มตู้ออกมาใส่เดินตามท้องถนนได้ ปกติในชีวิตประจำวัน เจ๊ต้องมีสีแดงพาดไว้ตามตัวซักที่ให้เก๋ไก๋และพอมีสีสันบ้างพอปิดแยกราชประสงค์เท่านั้นแหละ ..... เฮ้อ "ชุดแดง..เปลี่ยนแปลงทุกอย่าง" เจ๊เลยต้องเป็นมารดำ อำมหิต เหวี่ยงมันได้ทุกที่ ทุกโอกาส  อ่ะ อ่ะ มาเข้าเรื่องของเราดีกว่า

ในการทำสไลด์ สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ การเลือกรูปภาพประกอบ เพื่อสนับสนุนเนื้อหาให้เข้าใจได้ง่ายๆ ใครที่คิดว่า เอาภาพมาใส่ แปะ แปะ ไว้ เพื่อไม่ให้ดูมันโล่งมากเกินไป เจ๊ว่าเอาเวลาไปซักผ้า ล้างจานจะดีกว่าไม้ยค๊า (เหวี่ยงอีกละ..หุหุ) "ภาพประกอบ" ไม่ได้เป็น "ตัวประกอบ" ดังนั้นการเลือกภาพซักภาพ เราต้องดูว่า ภาพที่เราเลือกสอดคล้องกับเนื้อหาที่เราต้องการจะสื่อหรือเปล่า ยกตัวอย่างเช่น คำว่า "teamwork"


ภาพประกอบ A : เป็นภาพ clipart ที่หาได้ทั่วไป
ภาพประกอบ  B : เป็นภาพประกอบที่ให้อารมณ์มากกว่าเนื่องจากใช้คนจริงๆในการสื่อความหมาย

จากตัวอย่างข้างต้น หากคุณต้องการงานที่ออกมาดูมีคุณภาพแบบมืออาชีพ เราจำเป็นต้องใส่ใจรายละเอียดแสดงถึงความตั้งใจในการสื่ออารมณ์และความหมายกับคนดู และคนฟัง ดังนั้นการเลือกภาพประกอบต้องใช้ภาพที่มีคุณภาพความละเอียดสูง ภาพบางภาพ เจ๊แซนเห็นความพยายามของคนทำสไลด์ที่จะเลือกรูปมาใส่ในงาน แต่บางครั้งย่อ-ขยายภาพจนผิดส่วน ดูแล้วขัดใจเจ๊เป็นอย่างยิ่ง หรือไม่ก็เลือกภาพที่มีความละเอียดต่ำๆ พอจะขยายรูป กลายเป็นภาพเบลอ เห็นเป็นช่องสีเรียงกันเต็มพรืดไปหมด หากสไลด์ที่เราทำ กลุ่มคนฟังคือคนในแผนกเดียวกันก็อาจไม่ต้องซีเรียสมากมาย แต่เมื่อใดก็ตามที่ต้องออกไปเผชิญโลกกว้างซาฟารีเวิร์ลกับต่างแผนก หรือ ต่างองค์กร ..... นอกจากจะเตรียมเครื่องฉายภาพ และพกเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คไปเองแล้ว เจ๊แซนขอให้เตรียมปี๊ปพ่วงไปด้วยนะคะ อิอิ เพราะนอกจากจะบ่งบอกถึงความไม่เป็นโปรแล้ว งานของเราอาจทำให้นายเราขายหน้าไปด้วยอ่ะค่ะ

ภาพประกอบที่ดี ควรมีลักษณะดังนี้


+ ไม่เป็นภาพ clipart


+ เป็นภาพที่มีความละเอียดสูง


+ ภาพต้องสื่อความหมายได้ตรงหรือใกล้เคียงกับเนื้อหามากที่สุด


แหล่งหาภาพประกอบ


+ morguefile


+ openphoto


+ photorack


+ unprofound.com


+ freerange stock


+ freefoto.com


+ freepixels


+ public domain photos


+ designpacks


+ everystockphoto.com


+ stockvault


+ woophy


+ historial stock photos


+ photoxpress.com


+ freeimages.co.uk


ตอนหน้า เจ๊แซนจะมาต่อเรื่องเทคนิคการเลือกรูปภาพประกอบต่อ และยกตัวอย่างให้เห็นกันแจ่มๆกว่านี้นะคะ ช่วงนี้ขอไปเหวี่ยงกับไอ้พวกเหวงๆก่อน เดี๋ยวกลับมาลุยกันต่อในภาคต่อไป

ขอสนับสนุนคนไทย ทำดีเพื่อชาติ และต่อต้านการยุบสภา ... ไม่ยุบ ไม่ยุบ ไม่ยุบ และรับทำสไลด์นำเสนอรูปแบบกรรมต่างๆเพื่อให้ท่านยมบาลได้ยล เพื่อที่จะได้ลากพวกเหวงๆอย่างไอ้ เอ็ง ทั้งหลาย ได้ชดใช้กรรมชั่วที่สร้างไว้ให้แผ่นดินไทย... เจ๊ทำให้ฟรีๆเลย