เทคนิคงานนำเสนอ..สไตล์เจ๊แซน

มาลองทำสไลด์ [powerpoint] กันแบบหลุดกรอบกันบ้าง แต่ไม่ต้องหลุดโลกเหมือนเจ๊นะคะ [sandyslides by sandstyles]

slide & presentation

งานนำเสนอส่วนใหญ่มักจะมีรูปแบบเดิมๆจึงไม่ต้องแปลกใจว่า ทำไม๊..ทำไมคนฟังถึงได้นั่งหลับ อยากจะนำเสนอได้อย่างเร้าใจต้องมาหัดทำสไลด์แบบเจ๊แซนรับรองว่าเข้าใจง่ายแน่นอน เจ๊แซนรับจ้างทำ งานนำเสนอ หรือ presentation ทั่วราชอาณาจักรด้วยนะคะไม่ว่าจะเป็นแบบส่งงานกับจารย์ งานวิจัย ขายของ อบรม แนะนำบริษัทฯ นำเสนอผลงานประจำปี หรือ โดนใบสั่งให้นำเสนองาน สนใจติดต่อ sandyslides@gmail.com ค่ะ

more about me..

เจ๊แซน เป็นสาวออฟฟิศที่ชอบไถงาน มีชีวิตแบบพอเพียง รักหมา ปากร้าย และสมาธิสั้น ชอบทำงานศิลปะ งานที่ทำมักจะต้องวิเคราะห์ข้อมูลก่อนเสมอ จึงทำให้ได้บริหารสมองทั้งสองซีกจำเป็นต้องโกรกหงอกทุกเดือน ส่วนงานออกแบบการนำเสนอ หรือ powerpoint นั้นเป็นงานหนึ่งที่เจ๊ชอบเป็นอย่างยิ่ง มันท้าทายที่จะทำอย่างไรให้คนที่ดูสไลด์ของเจ๊แล้วไม่หลับ หวังไว้ว่าเทคนิคที่เจ๊นำมาแบ่งปันคงช่วยให้หลายคนทำสไลด์ได้สนุกขึ้นนะคะ

เรื่องตัวอักษร [letters] กับงานนำเสนอ

การทำ presentation หรือ งานนำเสนอ มีรูปสวยอย่างเดียวคงสื่อความหมายได้ไม่ครบวงจรเท่าไหร่นัก หากจะเปรียบเทียบให้เห็นภาพชัดๆ รูปคือ"ไอ้ขวัญ" ส่วนตัวอักษร ก็คือ "อีเรียม" นั่นเอง ส่วนเจ๊แซนเอง ก็เหมือน "ไอ้ทุย" ที่ทำให้ฉากท้องนากับไอ้วัญ กับ อีเรียม ดูมีชีวิตชีวา..ทันตาเห็น

การเลือกแบบอักษร หรือ font ก็มีเทคนิคเหมือนกัน แต่เจ๊ไว้แชร์ตอนหน้าแล้วกันเนอะเพราะเรื่องมันยาว ตอนนี้เรามาพูดถึงการเลือกขนาดตัวอักษร ว่าถ้าเลือกผิด ใหญ่มาก หรือ เล็กมาก, ชิด หรือ ห่าง มีผลต่อการออกแบบงานนำเสนอของเราอย่างไร

ถ้าคุณคิดจะเพิ่ม หรือ ขยายขนาดตัวอักษร ต้องจำไว้เสมอว่า ระยะห่างระหว่างบรรทัดจะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ซึ่งช่องว่างระหว่างแถวเราจะรู้จักกันดี คือ "ระยะบรรทัด" [leading] ซึ่งหากมีระยะห่างมากหรือน้อยเกินไป อาจทำให้มุมมองของผู้ฟัง รู้สึกว่า อ่านยากและสร้างบรรยากาศน่าเบื่อในการนำเสนอพ่วงเข้าไปด้วย

ในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทั่วไป ระยะบรรทัดจะถูกเซ็ตเป็นค่ามาตรฐานคิดเป็นประมาณ 20% ของขนาดตัวอักษรที่เราเลือกใช้ ประมาณว่า ถ้าขนาดตัวอักษรที่คุณเลือกใช้ ขนาด 20pt, ดังนั้น ระยะบรรทัดจะประมาณ 14pt-15pt ซึ่งเป็นขนาดกำลัง "สวยพอดีๆ" ถ้าเป็นงานพิมพ์เอกสารทั่วไป แต่ในงานนำเสนอ ถ้าคุณขยายหรือเพิ่มขนาดตัวอักษรมากเท่าไร ระยะห่างของบรรทัดก็จะเพิ่มเป็นอีกเท่าตัว ทีนี้ลองมาดูตัวอย่างกัน จะได้ร้อง "อ๋อ...มันเป็นอย่างนี้นี่เองเหรอเจ๊..."

















แบบที่ 1 : ระยะห่างของบรรทัดในสไลด์นี้ บ้านเจ๊เรียกว่า "เว่อร์" มากทีเดียว "ยัติภังค์" หรือ "bullet" ห่างจากหัวเรื่องเหมือนอยู่คนละแคว้น ซึ่งลักษณะแบบนี้มักเกิดขึ้นเป็นประจำใน powerpoint เพราะค่าถูกเซ็ตอัติโนมัติ ทำให้สไลด์นี้ จะมีทั้งหมด 7 องค์ประกอบ โดย 6 องค์ประกอบ คือตัวอักษรแต่ละบรรทัด และ อีก 1 องค์ประกอบก็คือรูปภาพ

















แบบที่ 2: ระยะห่างของสไลด์นี้ก็ชิดติดกัน เบียดกัน แทบจะเกยกันจนจะได้เสียกันอยู่แล้ว ซึ่งทำให้อ่านยาก...ม๊าก มาก โดยเฉพาะผู้ฟังที่นั่งอยู่หลังห้อง


















แบบที่ 3: ระยะห่างของสไลด์นี้ดูโอเค แต่ก็ไม่ถึงกับพอดีมาก แต่ก็ทำให้เห็นเด่นชัด แยกแยะได้ว่า มีหัวเรื่อง ตามด้วย เนื้อหา และมีรูปภาพ เป็นองคฺ์ประกอบ

ถ้าเราอยากจะแก้ความห่างกาย แต่ไม่ห่างใจของสไลด์ ก็ทำได้ง่ายๆนะคะ เปิดคุณ powerpoint > format > line spacing แล้วปรับเปลี่ยนได้ตามใจฉันเลยค่ะ

ลองดูอีกซักแบบนะคะ



สไลด์บน: ระยะบรรทัดห่างไป  แต่ สไลด์ล่าง: ดูดีกว่าใช่ป่ะ

เจ๊แซนว่า คงจะเริ่มเข้าใจถึงเรื่องระยะห่างของบรรทัดได้พอสมควร ว่ามันมีผลต่อการออกแบบของเราอย่างไร คราวหน้าเราจะมารู้เทคนิคในการเลือก font อย่างไรให้เหมาะกับเรื่องที่เราจะนำเสนอ ใครมีอะไรอยากให้เจ๊แชร์เทคนิค ก็เม้นท์กันเข้ามานะจ๊ะ

1 comments:

  1. Anonymous said...
     

    ggwp

Post a Comment