เทคนิคงานนำเสนอ..สไตล์เจ๊แซน

มาลองทำสไลด์ [powerpoint] กันแบบหลุดกรอบกันบ้าง แต่ไม่ต้องหลุดโลกเหมือนเจ๊นะคะ [sandyslides by sandstyles]

slide & presentation

งานนำเสนอส่วนใหญ่มักจะมีรูปแบบเดิมๆจึงไม่ต้องแปลกใจว่า ทำไม๊..ทำไมคนฟังถึงได้นั่งหลับ อยากจะนำเสนอได้อย่างเร้าใจต้องมาหัดทำสไลด์แบบเจ๊แซนรับรองว่าเข้าใจง่ายแน่นอน เจ๊แซนรับจ้างทำ งานนำเสนอ หรือ presentation ทั่วราชอาณาจักรด้วยนะคะไม่ว่าจะเป็นแบบส่งงานกับจารย์ งานวิจัย ขายของ อบรม แนะนำบริษัทฯ นำเสนอผลงานประจำปี หรือ โดนใบสั่งให้นำเสนองาน สนใจติดต่อ sandyslides@gmail.com ค่ะ

more about me..

เจ๊แซน เป็นสาวออฟฟิศที่ชอบไถงาน มีชีวิตแบบพอเพียง รักหมา ปากร้าย และสมาธิสั้น ชอบทำงานศิลปะ งานที่ทำมักจะต้องวิเคราะห์ข้อมูลก่อนเสมอ จึงทำให้ได้บริหารสมองทั้งสองซีกจำเป็นต้องโกรกหงอกทุกเดือน ส่วนงานออกแบบการนำเสนอ หรือ powerpoint นั้นเป็นงานหนึ่งที่เจ๊ชอบเป็นอย่างยิ่ง มันท้าทายที่จะทำอย่างไรให้คนที่ดูสไลด์ของเจ๊แล้วไม่หลับ หวังไว้ว่าเทคนิคที่เจ๊นำมาแบ่งปันคงช่วยให้หลายคนทำสไลด์ได้สนุกขึ้นนะคะ

Information Design คืออะไร

information design คืออะไร

คือทักษะ ในการจัดเตรียมข้อมูลต่างๆเพื่อออกแบบ และนำเสนอให้ทุกคนนำไปใช้งานได้ง่าย และเกิดประสิทธิภาพ


มันเป็นศาสตร์ หรือ ศิลปะแขนงหนึ่งที่จริงๆแล้ว ได้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 1970 ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน เจ๊แซนเองเพิ่งจะหันมาใช้เวลาศึกษากับเจ้านี่ได้ระยะหนึ่ง แล้วเพิ่งจะค้นพบตัวตนที่แท้จริงของตัวเองว่า "มันช่างเป็นเนื้อคู่ ที่เพิ่งจะหากันเจอ" เลยทีเดียว มันเป็นศิลปะที่ไม่ได้ใช้แต่เพียงรูปลักษณ์ภายนอกที่เน้นเพียงความสวยงาม แต่เสน่ห์ของเจ้านี่ ก็คือ การปั้นความคิด และลงมือสร้าง โดยใช้ทักษะตั้งแต่ การวิเคราะห์ การจับประเด็น การเรียบเรียง และ การออกแบบ ดังนั้นมันจึงเป็นงานที่สนุกงานหนึ่ง ที่ท้าทายเจ๊แซนจริงๆ


ความยากของมัน คือ เราจะทำยังไงกับข้อมูลที่มีมากมาย และจะหยิบอะไรมาเล่นดี ข่มขืนสมองแค่นี้ยังไม่หนำใจ ความซาดิสต์ของมันอีกรอบก็คือ จะออกแบบอย่างไรที่สื่อถึงคนดูให้เข้าใจได้ง่าย แหม... ชอบ ชอบ ชอบ


ตลาดของ information design ในบ้านเรา เห็นได้ตาม company profile ของบริษัทที่เน้นภาพลักษณ์องค์กรเป็นหลัก หรือ อยู่ในตลาดติสท์แตก พวกวงการโฆษณาหรือการตลาดเป็นต้น หากจะพูดถึงตลาดเมืองนอกเราจะเห็นงานพวกนี้ได้จาก Apple, Adobe, HP, CISCO ที่เน้นการออกแบบเพื่อสื่อถึงเทคโนโลยีที่ทันสมัย แต่ไม่ยากที่จะสัมผัส


ง่วงนอนพอดี แล้วเจ๊จะมาโม้ต่อนะคะ

2 comments:

  1. tomorrow said...
     

    ชอบจังเลยค่ะ
    ได้ประโยชน์ดี
    เขียนอีกเรื่อยๆนะคะ

  2. SensatioN said...
     

    เก๋ ๆ มากมายกับเทคนิคการให้ความรู้ในแบบฉบับของเจ๊แซน อธิบายได้เห็นภาพในความรู้สึกที่ sensation มาก ๆ และต้องนำประโยชน์ที่ได้รับไปใช้ ชัวร์ร์ร์

    ขอเกาะติด blog นี้ด้วยคนนะ ^^

Post a Comment