เทคนิคงานนำเสนอ..สไตล์เจ๊แซน

มาลองทำสไลด์ [powerpoint] กันแบบหลุดกรอบกันบ้าง แต่ไม่ต้องหลุดโลกเหมือนเจ๊นะคะ [sandyslides by sandstyles]

slide & presentation

งานนำเสนอส่วนใหญ่มักจะมีรูปแบบเดิมๆจึงไม่ต้องแปลกใจว่า ทำไม๊..ทำไมคนฟังถึงได้นั่งหลับ อยากจะนำเสนอได้อย่างเร้าใจต้องมาหัดทำสไลด์แบบเจ๊แซนรับรองว่าเข้าใจง่ายแน่นอน เจ๊แซนรับจ้างทำ งานนำเสนอ หรือ presentation ทั่วราชอาณาจักรด้วยนะคะไม่ว่าจะเป็นแบบส่งงานกับจารย์ งานวิจัย ขายของ อบรม แนะนำบริษัทฯ นำเสนอผลงานประจำปี หรือ โดนใบสั่งให้นำเสนองาน สนใจติดต่อ sandyslides@gmail.com ค่ะ

more about me..

เจ๊แซน เป็นสาวออฟฟิศที่ชอบไถงาน มีชีวิตแบบพอเพียง รักหมา ปากร้าย และสมาธิสั้น ชอบทำงานศิลปะ งานที่ทำมักจะต้องวิเคราะห์ข้อมูลก่อนเสมอ จึงทำให้ได้บริหารสมองทั้งสองซีกจำเป็นต้องโกรกหงอกทุกเดือน ส่วนงานออกแบบการนำเสนอ หรือ powerpoint นั้นเป็นงานหนึ่งที่เจ๊ชอบเป็นอย่างยิ่ง มันท้าทายที่จะทำอย่างไรให้คนที่ดูสไลด์ของเจ๊แล้วไม่หลับ หวังไว้ว่าเทคนิคที่เจ๊นำมาแบ่งปันคงช่วยให้หลายคนทำสไลด์ได้สนุกขึ้นนะคะ

เทคนิคในการเลือก font สำหรับงานนำเสนอ

ตามสัญญา วันนี้เจ๊แซนจะมาแนะเทคนิคในการเลือกแบบ font สำหรับงานนำเสนอ ซึ่งจากประสบการณ์ของเจ๊เองมักพบว่าคนทำสไลด์หลายๆคนมักไม่ค่อยให้ความสำคัญหรือมักมองข้ามอยู่เสมอๆ เจ๊เองพวกชอบแหกกฎ อย่างเช่น บริษัทฯเจ๊เอง ตั้งโจทย์ไว้เลยว่า ทุกๆสไลด์ต้องเป็นแบบอักษร tahoma เท่านั้น ซึ่งจริงๆแล้วมันก็ดีนะ แต่เจ๊เองมักแอบเห็นแผนกที่ล๊อคสเป๊คว่า แบรนด์ต้องเป๊ะอย่างโน้น อย่างนี้ ให้คนในบริษัทฯทำเป็นแบบเดียวกันเด๊ะ แต่พอของตัวเอง ไม่ได้มีกฎอย่างว่าเลย ไม่ใช้ template ที่ให้มา ไม่มีโลโก้ ไม่ใช่ font tahoma ....อ้าว กฎก็ไว้แหกอ่ะสิ แต่ก็ไม่หลุดจนเกินพอดี ดังนั้นเจ๊เองมักจะใช้ font ตามงานที่ได้โจทย์มา ซึ่งก็ไม่ได้เป็นปัญหาแต่อย่างไร อิอิ

เมื่อพูดถึงองค์ประกอบของสไลด์แต่ละหน้า จะประกอบด้วย 4 ส่วนหลักๆ คือ
  1. ภาพพื้นหลัง : background
  2. ตัวอักษร : font
  3. สี: color
  4. รูปภาพประกอบ : image
สไลด์จะออกมาดูดี ก็ขึ้นอยู่กับส่วนผสมทั้ง 4 ชนิดนี้ เพียงแต่เราจะเน้นหนักไปทางไหน ก็ต้องว่ากันอีกที ไหนๆวันนี้เจ๊จะมาเล่าเรื่อง font งั้นอีกสามส่วนที่เหลือ ขอติดไว้ก่อนนะคะ

แบบอักษรที่นิยมในการทำสไลด์ มักมีนิสัยบ่งชี้ให้เห็นถึงบุคลิกภาพที่แตกต่างกัน และตัวอย่างที่เจ๊แซนนำมาให้ดูนี้ได้รับความนิยมจากบริษัทฯยักษ์ๆที่นำเสนอในเวทีใหญ่ๆหลายๆเวที มาดูกันเลยดีกว่า


baskervile :  ให้ความรู้สึกสุภาพ ดูภูมิฐาน สไตล์ผู้ดีมีชาติตระกูล ดูเรียบๆไม่หวือหวา
bodoni: ดูโก้เก๋ ออกแนวคลาสสิค แต่ก็ให้ความรู้สึกทันสมัยอยู่นิดๆ
caslon: ดูเป็นผู้ดี เป็นทางการ แข็งๆแต่ก็แฝงความนุ่มนวล
franklin gothic : เป็นแบบดั้งเดิมของ ตระกูล sans serif นิยมใช้กับป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ หรือชิ้นงานขนาดใหญ่
frutiger: ดูอ่านง่าย สบายตา สะอาดตา
futura: เป็นแบบ sans serif ที่ดูทันสมัย อ่านง่าย ให้ความรู้สึกเป็นตัวของตัวเอง
garamond: ผู้ดีเก่า ดูแก่มีอายุเหมือนจะถูกขังให้ต้องอยู่ในกรอบ รู้สึกน่าอึดอัด
helvetica: ดูเรียบ เก๋ ไม่น่าเบื่อ ร่วมสมัย
optima: ดูสะอาด เท่ห์ แฝงความอบอุ่น
rockwell: ดูมั่นๆ หนักแน่น ชัดเจน

ตัวอย่างข้างต้น จะเป็นตระกูลที่นิยมใช้ ซึ่งอาจจะเข้าใจยากหน่อยนะคะ บางคนดูแล้วอาจเห็นว่ามันก็ไม่เห็นต่างกันยังไง แต่ศาสตร์พวกนี้มันละเอียดอ่อน แค่เข้าใจถึงบุคลิกของเค้าเราก็จะสามารถนำไปประยุกต์ในการเลือกใช้ให้เหมาะสมกับเนื้อหาได้อย่างแน่นอน เคยสงสัยไม้ยคะว่า ทำไมต้องมีแบบอักษรของ sans sarif เข้ามาเกี่ยวข้องเสมอๆ จริงๆแล้วนั้นลักษณะของ sans sarif ถูกคิดค้นมาหรือ ถูกประดิษฐ์ขึ้นโดยชาวเยอรมันนี ประมาณต้นๆของปี 1900 ซึ่งเป็นลายเส้นที่อ่านง่ายและแสดงผลได้ดีบนจอคอมพิวเตอร์ของเรา จึงไม่แปลกใจเลยว่า เจ๊นิยมใช้ font ตระกูลนี้ในการนำเสนอ เพราะนอกจากคุณภาพลายเส้นจะดูดีเวลายิงออกหน้า เครื่องขยายภาพแล้ว เส้นอักษรยังดูคมชัดอีกด้วย

เจ๊แซนฝากไว้นิดนึง การเลือกตัวอักษรวัยรุ่นหลากหลายสไตล์ เช่น ลักษณะตัวอักษรที่เหมือนลายมือ หรืออักษรแฟชั่นทั้งหลาย เจ๊ขอห้ามในการเลือกมาทำสไลด์เด็ดขาด เพราะเจ้าตัวอักษรที่ว่านี้ เหมาะสำหรับงานพิมพ์เอกสารไม่ไม่เหมาะในการนำมาอยู่บนจอนำเสนอ นอกจากจะทำให้คุณดูไม่มีทักษะในการทำแล้ว ความน่าเชื่อถือของงานคุณก็จะดูด้อยค่าลงไปอีกด้วย

เรื่องของ font ยังไม่หมดแค่นี้ ครั้งหน้าเราจะมาพูดถึงเรื่ององค์ประกอบ หรือ ส่วนผสมที่ลงตัวของการทำสไลด์ ทีนี้เราจะลงรายละเอียดในแต่ละเรื่อง รับรองว่าถ้าหมั่นฝึกฝนบ่อยๆ รวมทั้งจำเทคนิคต่างๆนำไปใช้ คุณก็จะสามารถทำงานนำเสนอได้ไม่แพ้มืออาชีพแน่นอนค่ะ

http://sandyslides.blogspot.com/

0 comments:

Post a Comment