เทคนิคงานนำเสนอ..สไตล์เจ๊แซน

มาลองทำสไลด์ [powerpoint] กันแบบหลุดกรอบกันบ้าง แต่ไม่ต้องหลุดโลกเหมือนเจ๊นะคะ [sandyslides by sandstyles]

slide & presentation

งานนำเสนอส่วนใหญ่มักจะมีรูปแบบเดิมๆจึงไม่ต้องแปลกใจว่า ทำไม๊..ทำไมคนฟังถึงได้นั่งหลับ อยากจะนำเสนอได้อย่างเร้าใจต้องมาหัดทำสไลด์แบบเจ๊แซนรับรองว่าเข้าใจง่ายแน่นอน เจ๊แซนรับจ้างทำ งานนำเสนอ หรือ presentation ทั่วราชอาณาจักรด้วยนะคะไม่ว่าจะเป็นแบบส่งงานกับจารย์ งานวิจัย ขายของ อบรม แนะนำบริษัทฯ นำเสนอผลงานประจำปี หรือ โดนใบสั่งให้นำเสนองาน สนใจติดต่อ sandyslides@gmail.com ค่ะ

more about me..

เจ๊แซน เป็นสาวออฟฟิศที่ชอบไถงาน มีชีวิตแบบพอเพียง รักหมา ปากร้าย และสมาธิสั้น ชอบทำงานศิลปะ งานที่ทำมักจะต้องวิเคราะห์ข้อมูลก่อนเสมอ จึงทำให้ได้บริหารสมองทั้งสองซีกจำเป็นต้องโกรกหงอกทุกเดือน ส่วนงานออกแบบการนำเสนอ หรือ powerpoint นั้นเป็นงานหนึ่งที่เจ๊ชอบเป็นอย่างยิ่ง มันท้าทายที่จะทำอย่างไรให้คนที่ดูสไลด์ของเจ๊แล้วไม่หลับ หวังไว้ว่าเทคนิคที่เจ๊นำมาแบ่งปันคงช่วยให้หลายคนทำสไลด์ได้สนุกขึ้นนะคะ

ส่วนผสมที่ลงตัวในการทำสไลด์แบบมืออาชีพ ตอนที่ 2

เจ๊แซน พร้อมปล่อยของต่อแล้วค่ะ หลังจากก่อนหน้าที่เราได้รู้เทคนิคของส่วนผสมแรก นั่นก็คือ ภาพพื้นหลัง (background) กันไปบ้างแล้ว ตอนนี้ เรามารู้จักกับส่วนผสมที่สอง ก็คือ เรื่องสี (color) ซึ่งก็เป็นตัวสำคัญที่จะทำให้งานของคุณ บ่งบอกว่าเป็นคนเฉกเช่นใด พูดถึงเรื่องสี เจ๊ขอแอบเม้าส์น้องหน้าหยกที่ทำงานของเจ๊ ที่มีหน้าตาเป็นอาวุธ แค่เห็นหน้าก็แทบทำให้เจ๊ตกหลุมรักชนิดไม่อยากขึ้นจากหลุมเลย น้องคนนี้มีเรื่องฮาๆอยู่เหมือนกัน เพราะโดนเป็นมือวางทำ presentation เหมือนกัน ทุกอย่างดีหมด ไม่ว่าจะเป็นไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ แต่ดันตกม้าตาย ตรงที่ สีที่เลือกมาใช้กับงานนั้น เลือกสีได้ "เสี่ยว" จริงๆ ซึ่งคำว่า "เสี่ยว" นี้ บอสของเจ๊ได้ตั้งฉายาไว้ให้ ประมาณว่า "สวยของมรึง...คนเดียวสิ" ทำเอาเจ๊ต้องลุ้นทุกครั้งว่า งานมันรอบนี้จะออกมาอารมณ์ไหน ดังนั้น เรื่อง "สี" จึงมีผลในเรื่องอารมณ์ของงานเป็นอย่างมาก

การเลือกโทนสี ก็มีผลเหมือนกัน ดังนั้น เราควรเลือกจาก กลุ่มคนฟัง ว่าเป็นกลุ่มไหน ถ้าเป็นน้องๆนักเรียนวัยใส อาจต้องมีสีสันที่สดใส ผู้บริหารก็ต้องโทนเรียบร้อย ดูดีมีสกุล กลุ่มคนฟังทั่วไป ควรใช้โทนสีสบายตา หรือ ถ้าจะไปนำเสนอกับคู่แข่ง ก็ต้องเน้นความหนักแน่น เข้มแข็ง ประมาณว่า "ทุบหม้อข้าวหม้อแกงกันไปเลย" โทนสีก็ต้องบ่งบอกความเป็นตัวคุณเอง หรือ ภาพลักษณ์องค์กรเราด้วยเช่นกัน แต่ก็ต้องระวังไว้นิดนึงตรงที่อย่าทะลึ่งไปเลือกสีของคู่แข่งมาใส่ในสไลด์คุณนะค๊า เช่น ถ้าคุณเป็นพวกเสื้อแดง อย่าตาบอดสีไปหยิบสีเหลืองมาแหยมเด็ดขาด หรือ ถ้าคุณพูดถึงเรื่องการเงิน สีแดงเป็นสีที่ควรหลีกเลี่ยงเพราะหมายถึง ติดลบ ขาดทุน ประมาณนี้อ่ะค๊า





จากรูป: หากสไลด์ของเรามีรูปภาพเป็นองค์ประกอบหลักๆ เราก็ควรเลือกโทนสีให้มีเฉดใกล้เคียงกับรูปภาพ สีที่ออกมาจะได้ดูกลมกลืน และจะได้ไม่ "เสี่ยวววววว" หุหุ

การเลือกสี

ก่อนที่คุณจะเลือกใช้สีนั้นก็ต้องมาดูกันก่อนว่า พื้นหลังของคุณใช้โทนสีอะไร ซึ่งสีที่นิยมกับการเลือกใช้บนจอ projector นั้น ก็คือ โทนสีขาวและดำ ซึ่งโทนสีก็ต้องตัดเฉดกับภาพพื้นหลังเช่นกันเพื่อให้สะดุดลูกตา แต่สีบางสีเวลาอยู่บนหน้าจอเรา มันแจ่มจริงๆ พอไปฉายลงเครื่องขยายภาพ "น้องเสี่ยว" ดีๆนี่เอง




พื้นหลังโทนมืด: ดูเป็นทางการ, มีอิทธิพล แต่ ไม่เหมาะสำหรับทำเอกสารการบรรยาย และ ทำให้ลูกเล่นของการจัดแสงและเงาไม่โดดเด่น เหมาะสำหรับงานนำเสนอขนาดใหญ่ หรือถ้าองค์ประกอบ...หากหล่อนอยากจะโดดเด่น หล่อนต้องทำตัวเรืองแสงเข้าไว้ ทำตัวแววาว ต้องเล่นภาพนูนสามมิติ จะโดดเด่นมากค่ะ

พื้นหลังโทนสว่าง: ดูไม่เป็นทางการ ให้ความรู้สึกโล่ง สบายตา ไม่กดดัน เหมาะกับงานนำเสนอขนาดเล็ก ในห้องประชุม และเหมาะสำหรับทำเอกสารประกอบการบรรยาย ไม่เหมาะกับองค์ประกอบลักษณะสามมิติ

เราลองมาดูตัวอย่างงานกันนะคะ งานนี้เจ๊ขอยกงานของบริษัท buzzagent  ซึ่งมี brand ที่โดดเด่นโดยใช้โทนสีจำกัด คือ สีเขียว เหลือง ดำ แดง และ ฟ้าอ่อน  ดังนั้นสไลด์ที่ออกมา โจทย์ต้องใช้สีโทนนี้ รวมทั้งเราต้องเลือก รูป และทำกราฟฟิคโทนนี้ เพื่อบ่งบอกถึงองค์กร และ เพื่อความต่อเนื่อง

 















พอจะเข้าใจหลักในการใช้สีกับงานนำเสนอของเราบ้างหรือยังคะ  เจ๊แซนว่าไม่ต้องกลุ้มถ้าไม่รู้จักทฤษฎีวงล้อสี แค่หัดสังเกตุสิ่งรอบตัวว่าควรหรือไม่ควรใช้ก็พอจะ get กันได้แล้ว ถ้างานของเรา นำเสนอตัวตนของเรา ก็สามารถเลือกสีได้ตามใจฉัน จะเสี่ยวปานไหนก็มันส์พะย่ะค่ะไปเลยค่ะ แต่ถ้าเราต้องนำเสนอภาพลักษณ์องค์กรของเราละก็ อย่าทะลึ่งไปเลือกสีที่เราคิดว่ามันสวยเด็ดขาดเพราะนอกจากคุณจะสอบตกเรื่องไม่เข้าใจ brand ของบริษัทคุณเองแล้ว คุณจะเป็น "เสี่ยว...ตัวพ่อ ตัวแม่" เลยทีเดียวล่ะ ความเป็นมืออาชีพ ไม่จำเป็นต้องทำสวย แค่คุณจัดวางองค์ประกอบ เลือกสีเลือกภาพ เลือกแบบอักษรให้มันกลมกลืนกัน ก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้วค่ะ   เอาไว้เจ๊หาเวลาปลีกตัวจากงานประจำ จะมาโม้ต่อใน ตอนที่ 3 เรื่องของ แบบอักษร กันนะคะ ขอไปทำงานหลักก่อนนะค๊า แล้วเจอกันใหม่.....










0 comments:

Post a Comment