เทคนิคงานนำเสนอ..สไตล์เจ๊แซน

มาลองทำสไลด์ [powerpoint] กันแบบหลุดกรอบกันบ้าง แต่ไม่ต้องหลุดโลกเหมือนเจ๊นะคะ [sandyslides by sandstyles]

slide & presentation

งานนำเสนอส่วนใหญ่มักจะมีรูปแบบเดิมๆจึงไม่ต้องแปลกใจว่า ทำไม๊..ทำไมคนฟังถึงได้นั่งหลับ อยากจะนำเสนอได้อย่างเร้าใจต้องมาหัดทำสไลด์แบบเจ๊แซนรับรองว่าเข้าใจง่ายแน่นอน เจ๊แซนรับจ้างทำ งานนำเสนอ หรือ presentation ทั่วราชอาณาจักรด้วยนะคะไม่ว่าจะเป็นแบบส่งงานกับจารย์ งานวิจัย ขายของ อบรม แนะนำบริษัทฯ นำเสนอผลงานประจำปี หรือ โดนใบสั่งให้นำเสนองาน สนใจติดต่อ sandyslides@gmail.com ค่ะ

more about me..

เจ๊แซน เป็นสาวออฟฟิศที่ชอบไถงาน มีชีวิตแบบพอเพียง รักหมา ปากร้าย และสมาธิสั้น ชอบทำงานศิลปะ งานที่ทำมักจะต้องวิเคราะห์ข้อมูลก่อนเสมอ จึงทำให้ได้บริหารสมองทั้งสองซีกจำเป็นต้องโกรกหงอกทุกเดือน ส่วนงานออกแบบการนำเสนอ หรือ powerpoint นั้นเป็นงานหนึ่งที่เจ๊ชอบเป็นอย่างยิ่ง มันท้าทายที่จะทำอย่างไรให้คนที่ดูสไลด์ของเจ๊แล้วไม่หลับ หวังไว้ว่าเทคนิคที่เจ๊นำมาแบ่งปันคงช่วยให้หลายคนทำสไลด์ได้สนุกขึ้นนะคะ

"ข้อมูล" กับ "ข้อมูลนำเสนอ" มันต่างกันยังไงน๊อ..


คำว่า "ข้อมูล" มักจะทำให้เราอุ่นใจเสมอ เปรียบเสมือนผู้หญิงเมื่อมีวันนั้นของเดือน ต้องพกของอย่างว่าเพื่อให้เรามั่นใจแบบไร้รอยต่อ การนำเสนอส่วนใหญ่มาจากการมีข้อมูลที่ดี แต่จะทำอย่างไรให้ข้อมูลที่มี สื่อสารได้แบบ "โต้ง-โต้ง" แปลเป็นไทยอีกที ก็คือ "ตกลง..ที่พูดมาทั้งหมดเอ็งจะเอาอะไรกันแน่ (ฟะ)"

มันก็ยากเอาการเหมือนกัน ที่จะสื่อสารข้อมูลอย่างไรให้เคลียร์ แต่เค้าก็มีหลักการเหมือนกันนะ ประมาณว่า "ข้อมูลในสไลด์..จริงๆแล้ว มันไม่ใช่แค่ข้อมูล ... แต่ข้อมูลมันต้องสื่อความหมายได้ด้วย" ผู้นำเสนอหลายคนไม่ค่อยจะเข้าใจความหมายนี้เท่าไหร่นัก รวมทั้งตัวเจ๊แซนในช่วงแรกๆ ประเภทหลายครั้งที่ต้องเสียเวลาอธิบายกราฟ ว่ามันขึ้นลงยังไง โม้ไป 5 นาที แต่พอหลังจากโม้เสร็จ ก็หลงทางไม่รู้ว่า ตกลงตรูจะบอกอะไร (ฟะ)เนี่ยะ

นี่ล่ะคือปัญหา ที่ทำให้ต้องเสียเวลา.. ถ้าทำสไลด์ไม่ดีในการนำเสนอข้อมูลที่ซับซ้อนเยอะๆ นั่นหมายความว่า คุณต้องเสียเวลาเตรียมเอกสารเพื่อแจกจ่ายให้ผู้ฟัง เพื่อให้เค้ามีเวลาทำความเข้าใจหลังจากที่คุณโม้เสร็จไปแล้ว ในทางกลับกัน หากคุณเลือกที่จะนำเสนอข้อมูลที่ตรงประเด็น โดยใช้การจัดองค์ประกอบของภาพโชว์ข้อมูลนั้นๆ ก็เป็นทางเลือกที่ดี ในการช่วยให้กลุ่มคนฟังเข้าใจมันได้ง่ายขึ้น

จริงๆแล้ว มีเทคนิคเรื่องนี้ ประมาณ 5 ข้อที่จะช่วยให้เราทำมันให้ง่ายขึ้น เริ่มเลยแล้วกัน

+ เล่าความจริง ไม่ต้องแหลมาก
+ ตรงประเด็น
+ เลือกใช้ข้อมูลนำเสนอ
+ ไฮไลท์ สิ่งที่สำคัญ
+ ทำให้ดูง่ายเข้าไว้

ส่วนรายละเอียดของแต่ละหัวข้อ เจ๊แซนจะรีบนำมาแหล... เอ้ย ไม่ใช่สิ นำมาเล่าในตอนต่อไป อย่าลืมติดตามนะเออ

0 comments:

Post a Comment